Động Đất và Song Thần chứng nghiệm Thuyết’ Luật Nhân Quả’ ?
Tôi đã trải nghiệm tận mắt, tại chỗ, và trực tiếp tham gia với tư cách là sinh viên nước ngoài tình nguyện trong vụ động đất Thế kỉ ở Kobe ( ngày 17 / 02 / 1995 )! Rồi những sự kiện động đất ở Indonexia cách đây 2 năm…ở Tứ Xuyên Trung Quốc….Ở New Ziland…và bây giờ đã và đang xảy ra tại Đông Bắc Nhật Bản…. lại một lần nữa như chứng tỏ thêm câu thơ tôi đã viết trong bài ‘Ta đi trong cõi Nhân Sinh’ có đoạn : ‘….Trời tạo ra sinh mệnh Con Người để chứng tỏ các Quy luật …….thử thách Ý chí của Nhân Sinh dù tạo nên kì tích’
Tôi theo dõi liên tục những diễn biến Động Đất & Sóng Thần ở Nhật Bản và cách đất nước vĩ đại này đang giải quyết, lòng đầy thương cảm, trắc ẩn và kính phục…Chiêm nghiệm lại trong bài viết này tôi lại đề cập đến ‘sự nghi vấn’ về Thuyết ‘Luật Nhân Quả’ ( tôi cũng như nhiều tác giả khác có nhiều bài về điều này ) – với ý tưởng chính rằng : các vụ động đất lớn trên Trái Đất là một sự kiện kiểm chứng về Luật Nhân Quả. Nhưng tôi vừa viết vừa tìm thấy sự bừng lên tính Nhân Văn ở cuối bài này
Giống như Thuyết Tương Đối vĩ đại của A.Einstein là thuyết rất khó kiểm chứng, bởi vậy còn rất nhiều hồ nghi, cho dù năm 1919 các nhà Khoa học đã tìm được cách chứng minh cho tính đúng đăn của nó thông qua đo được độ lệnh của ánh sáng khi đi qua mép Mặt Trời ( nhân sự kiện Nhật thực toàn phần )
Những nghi vấn :
– Một trong hệ quả quan trọng của Luật Nhân Quả là đầu thai hay siêu thoát. Con người gây Nhân ở kiếp này như thế nào thì kiếp sau sẽ nhận lại được Quả như thế ấy. Như thế thì tại sao không ai biết gì, không thể mô tả được về kiếp trước hay kiếp sau của mình ? Vì Nhận thức được mới đi đến cơ hội điều chỉnh được. Hơn nữa Nhận thức Tâm Linh phải là giá trị siêu thời gian / không gian để ám thị con người từ lúc hình thành bào thai cho đến nửa giây còn lại trước khi chết hẳn chứ ? Như thế mới nhận thức được từ Tâm khảm để điều chỉnh quá trình sống của mình làm nên Nhân sao cho có Quả tốt sau này chứ ?
– Tại sao bao nhiêu con người sống tốt, nỗ lực, lương thiện, hy sinh cho người khác và xã hội đến như vậy mà bỗng nhiên chỉ trong khoảnh khắc bị cướp đi sinh mệnh quý giá bởi động đất, sóng thần, và chiến tranh tương tàn. Những kẻ như Polpot tán ác khét tiếng, giết vạn triệu hiền dân bằng các học thuyết táng đởm kinh hồn….những tên Phatxit thẳng tay ném người vô tội vào lò thiêu sau lại có vẻ sống đủ đầy, yên ổn chết già ??? Người dân Nhật Bản xưa nay nỗ lực độ cường trước vô vàn thiên tai, đứng lên từ đống đổ nát, tro tàn chiến tranh, rồi cả Dân tộc chân thành cầu thị sửa sai hối cải bằng bao nhiêu cống hiến khác nhau cho Nhân loại…sao lại luôn phải gánh những thảm họa đau thương khốc liệt đến như vậy ?
– Trong Nhân gian này vô vàn người không quan tâm đến Luật Nhân Quả mà cứ vẫn tìm thấy muôn vàn lý do xác thực của chính họ, thậm chí thuyết phục với số đông về cách họ đang sống…chẳng hạn bao nhiêu kẻ không ra gì về Đạo Đức, đày đọa, làm khổ Nhân quần… vẫn ngoi lên trưởng giả, chính khách vẫn có cuộc sống xa hoa, cung phụng trước sau, mồ yên mả đẹp… Có bao nhiêu kẻ thậm chí rất có trình độ, có trải nghiệm đến mức tìm thấy một cách xác đáng triết lý sống ‘sống chết mặc bay tiền thày bỏ túi’ thay cho bao nhiêu lương dân khác bị oan khuất, tủi nhục… Bao nhiêu người tổ tiên bố mẹ họ sống quá tốt đẹp thế mà đến lượt mình, cố tốt đẹp hơn nữa để kế thừa truyền thống thế mà vẫn phải nhận đầy sự bất công. Lại có nhiều kẻ sống rất chán, nên bất an lương tâm nhưng quá tham sân si chứng nào tật nấy, tìm đường đến Chùa, gọi ‘hồn’ người chết về mà khẩn cầu và họ tin mọi thứ sẽ được ứng nghiệm và cải thiện
– Nếu anh (A) kiếp trước giả dụ bị đầu thai vào con Bò, ngoan hiền, chăm chỉ làm việc, chả bao giờ sai lầm…thế thì cái dấu hiệu xấu kiếp trước của anh ta là gì sao không thể nhận ra ở con Bò đó ? Bây giờ Bò (A) bị anh (B) bóc lột thậm tệ, khai thác sức cày cạn kiệt rồi đợi đến già sẽ bị đập búa vào đầu xả thịt, đem ra chợ bán ( rất lương thiện, đúng cách mà xã hội anh ta chấp nhận được như thế ). May cho nó, anh (C) tối trước biết được, nổi hứng cảm thương mà dùng tiền tham nhũng ăn cắp mua Bò (A) về thả ra cho vào rừng sống nốt quãng đời cuối cùng của nó cho đúng là nó… Gặp anh (D) kiếp này bị hóa làm Hổ vồ nó ăn tan xương nát thịt…Vậy thì sau khi chết (A) / (B) / (C) / (D) được Luật Nhân Quả xét cho thế nào đây ?
– Có Quốc gia, có những cá nhân sống rất trách nhiệm với Cộng đồng…xắn tay sẵn lòng tham dự vào đầu sóng ngọn gió để cứu nhân độ Thế, nhưng không thể không có sai sót, không thể vừa lòng tất cả nên hay bị bộc lộ mà gây điều tiếng oan sai…Ngược lại có Quốc gia rất lớn tọa sơn quan hổ đấu để ích kỷ vụ lợi, có Quốc gia ‘đầu gấu’ hay là nơi nuôi dưỡng bọn khủng bố để tống tiền Nhân loại…thế mà ít Thiên tai… Còn nhiều nữa để nghi vấn Luật Nhân Quả…do chưa trả lời được nên sẽ còn nhiều cách sống ẩu loạn, biết nay không cần mai, những tội lỗi và đau thương chồng chất như định mệnh lên kiếp người phải gánh chịu trong cõi Nhân sinh
Tôi tạm đưa ra cách hiểu của mình để chấn an Tâm Thế đầy nỗi niềm :
– Đặc tính của kiếp Người, điều quan trọng nhất là sống hướng tới Tương lai thể hiện ở ( lao động / mục tiêu / kế tục / tâm linh / hậu thế …). Và đối mặt với quá nhiều rủi ro, tai ương, vì thế Hiện tại phải sống và hành động sao cho Tương lai ngày mai được đảm bảo và ít tai ương rủi ro nhất có thể. Coi chết là hết chính là đi ngược lại cái ý nghĩ mạnh mẽ đó trong Tâm thức và tạo nên cách hành động tùy tiện, ẩu loạn làm cho Tương Lai ngày mai thêm đen tối, và vì có tình cảm vô cùng uẩn khúc nên sợ rằng các thế hệ con cháu mình sau này phải gánh lấy nó. Chưa kể là chỉ ở con người mới có ‘cái Danh’ muốn để lại chút gì với núi sông trong Tương Lai
– Trải nghiệm Nhân Gian của Nhân loại cho thấy rằng : tai ương do Thiên nhiên dù bất luận như thế nào cũng đi qua không khó khăn lắm khi Nhân Hòa, thậm chí nhờ thế thời kì sau còn có thể vượt lên vĩ đại hơn thời kì trước ( Dân tộc Nhật Bản là ví dụ điển hình ). Tai họa kinh khủng nhất, bất lường nhất, truyền đời nhất, khó hàn gắn nhất ( oan oan tương báo oán oán tương thù ) chính là Nhân Họa. Mà Nhân Họa thì chỉ do chính con người sinh ra cho nhau mà thôi. Cho nên Luật Nhân Quả chính là sự tự cảnh báo của con người trong các quan hệ sống Cộng Sinh
– Luật Nhân Quả được xét trong trong dòng thời gian sống có tính chuyển giao của một đời người vào trong Gia đình, Cộng đồng xã hội của họ…Nên không hẳn Nhân do (A) gây ra thì chính (A) và chỉ một mình (A) gánh chịu mà Quả từ đó sẽ chuyển giao bởi Quy luật ‘không có gì tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác mà thôi’. Có chu kì ngắn 3 tháng ( Nhân : reo hạt / Quả gặt lúa ), có chu kì dài xuyên các thế hệ ( Nhân : chặt phá rừng / Quả : bão lụt ). Vì thế Gia đình / Xã hội của mỗi người từ nhận thức đó lại chính là cái động lực, cái phanh hãm cho cái hành vi của họ để họ còn phản tỉnh được mà biết điều chỉnh Nhân hay Quả tốt trong cuộc sống hàng ngày. Luật Nhân Quả chính là sự Chuyển giao các Giá trị sống / hậu quả từ cách sống của mỗi Con người vào Đời sau của họ, vào Nhân Quần của xã hội họ đã góp phần…
– Thuyết Tương Đối chỉ kiểm chứng được ở phạm vi Vũ Trụ rộng lớn. Thì chắc Luật Nhân Quả cũng thế : ở thời điểm xảy ra những Thiên Chấn. Nhưng hay ở chỗ : chính mỗi con người là Vũ Trụ thu nhỏ nên khi Giác Ngộ được về cái “Vũ Trụ’ ấy ở trong bản thân thì cũng có thể cảm được Luật Nhân Quả. Thuyết Tương Đối có thể kiểm chứng được qua những hiện tượng Thiên văn vĩ đại như Nhật Thực, Vụ nổ lớn..( những dấu mốc chu kì làm thay đổi về chất các quá trình hoạt động trong những không gian khác nhau của Vũ Trụ ), thì Luật Nhân Quả cũng kiểm chứng được ở sự kết hợp mang tính tương tác và cộng hưởng chu kì của ( Động Đất + Sóng Thần + Hoạt động của Con người ). Trong bài ‘Sấm truyền & cảnh báo’ tôi cũng đã viết rằng nhờ nhận thức và khả năng tự điều chỉnh tích cực của con người cũng giảm bớt được hậu quả xấu
Tôi từng cho rằng : Con Hổ ăn thịt con Nai trông rất dã man ( theo cách nhìn, cách nghĩ của con người văn minh) nhưng đó không phải là Luật Nhân Quả , nghĩa là Con Hổ không phải áy náy về nó. Thuyết ‘Luật Nhân Quả’ là nhằm nói về, ứng với Con Người : Chữ Nhân = Con ( phương diện động vật ) + Người ( phương diện xã hội ) + Hướng Thượng ( đặc tính Đạo của nó ). Nên chữ Nhân trong ‘Luật Nhân Quả’ chính là điều / cái mà chính Con Người sinh ra, để rồi chính Con Người phải nhận, sẽ gặt. Nên Chữ Quả sẽ là không tốt nếu chữ Nhân đó mới dừng ở chữ Con, sẽ là tốt nếu chữ Nhân đó đạt được tính Đạo. Bởi vậy Động Đất và Sóng Thần hoàn toàn không phải là Nhân do con người sinh ra, nhưng lại bị hứng chịu hàng vạn người vô tội chết, cả những đứa trẻ chưa bao giờ biết thế nào là xấu,thì đó không phải là Luật Nhân Quả từ Con Người . Cả Quốc Gia vốn tuyệt vời như Nhật Bản phải gánh chịu trong nhiều năm nữa…chỉ chứng tỏ điều tôi viết trong bài thơ ‘Ta trong Cõi Nhân Sinh’ rằng :… ‘Trời tạo ra sinh mệnh Con Người để chứng tỏ các Quy luật …….thử thách Ý chí của Nhân Sinh dù tạo nên kì tích’. Vì thế tôi tin tưởng chắc chắn rằng : Dân tộc Nhật Bản, Đất nước Nhật Bản lại được đánh thức dậy những tiềm năng khí chất quật cường, tinh thần Samura quả cảm, sự nỗ lực độ cường của Nhân dân họ lại dâng cao, mạnh mẽ hơn nhiều lần Tai ương để chứng minh cái Luật Nhân Quả ( nếu chưa thể nhìn thấy trong một đời người thì nhìn thấy trong suốt dòng thời gian lịch sử của họ ) : sẽ vĩ đại hơn nhiều lần bởi những gì tuyệt vời họ đã làm, họ sẽ dựng xây, họ tiếp tục cùng nhau đi qua Tai ương. Vì điều mấu chốt là, qua suốt dòng thời gian đầy thử thách gian khó khốc liệt ấy : Con Người Nhật Bản đã đạt được tính Đạo trong chữ Nhân ! Mà tính Đạo thì bản thân nó vượt được qua mọi tai ương mà hướng Thượng rồi cho dù có chứng kiến, gặp phải nhiều hơn những kẻ vô Đạo khác
Thế tại sao tôi lại nói : trường hợp Động Đất và Sóng Thần lại có thể chứng ngộ Nhân Quả ? Vì lẽ Luật Nhân Quả áp dụng đối với Con Người phải qua thử thách của Thời gian và ở những biến cố đủ mạnh ( cộng hưởng yếu tố gây nên tai ương từ Thiên Địa ) để đánh bạt đi những hiểu biết tầm thường, méo mó, hay nghi ngờ…để chứng thực một điều vĩ đại : Con người với cách sống của họ là Trung Tâm giải được hay không những tai ương của Thiên Địa giáng vào để phục sinh, kiến tạo, phát triển mình, cộng đồng hướng tới Tương Lai như thế nào với triết lý cơ bản nhất : đề ra thực hành các Quy tắc thuận với các Quy Luật. Con Người hàng ngày sống ra sao sẽ chuyển giao những gì từ họ vào Tương lai ( cận từ ngày mai trở đi ) và chính họ cũng như đời sau / cái nhân bản sống của họ sẽ hưởng. Và Cái chết của con người ( dù ai có bị đau khổ ) tuyệt nhiên không phải là hết theo nghĩa như vậy !