Đối thoại với ‘thày phong thủy’

Đối thoại với ‘thày phong thủy’

SỐNG VÔ ĐẠO PHONG THỦY VÔ ÍCH
Tôi quen biết một ông giảng viên cao cấp ( đủ văn bằng học hàm học vị sang trọng ) của một trường đại học lớn – vốn là một giáo sư tiến sĩ toán kinh tế. Sau này, do thích thú, tự nghiên cứu và viết sách về Kinh Dịch và Phong thủy. Từ đó cũng đi rao giảng nhiều nơi với nhiều đối tượng về cách áp dụng….Nói chung là ‘đông khách’ 

Tôi vốn quý mến ông ấy, và ông ấy cũng trọng tôi về chút tri thức, nên chuyện trò thú vị. Trong bài này, không có ý bình luận gì về Kinh Dịch hay Phong Thủy , càng không để tranh luận với ai, chỉ thuần túy viết lại những trao đổi ( cả hai tự thấy thú vị ) những điều ( Thực / Hư ) ông ấy chân thành bày tỏ ( tôi là người HỎI – tuy không hẳn là hỏi , ông ấy bên TRẢ LỜI – dù không hẳn là trả lời ). Lời của bậc trí thức, người trải đời, sống thực tế….như ông ấy cũng tốt cho ai muốn suy nghiệm HƠN CẢ KINH DỊCH VÀ PHONG THỦY
…………..

HỎI : Kinh dịch và Phong thủy ( KD PT ) có những tác dụng gì ?

TRẢ LỜI : thì nó cũng như một loại thuốc hay thức ăn, hay phương tiện …mỗi thứ có vài mặt tác dụng nhất định, chứ không phải là toàn dụng được. Chỉ tội nghiệp ai coi là như thế. Nhưng có lẽ tác dụng lớn nhất là về tâm lý : ‘diễn đạt điều tin’ muốn hướng tới của người hơn là ‘đánh vào lòng tin’ của người đã được xác lập. Tâm lý là một thực tế phổ biến của Nhân Loại, Tín ngưỡng lại là thực tế vĩ đại hơn, thì KD PT là một thực tế có thể xem như công cụ ‘Ảo’ kết nối : Tâm lý  Con người  Tín ngưỡng

HỎI : khoa học thường dựa trên những định đề / chứng cứ / luận điểm xác thực để lý giải sự vật hiện tượng. Nhưng KD PT lại dựa trên các ‘quy ước’ như các ‘Sao’ không có thật ?

TRẢ LỜI : thì cuộc sống có ‘hệ Giá trị Thực và hệ Giá trị Ảo’. Dù thế nào thì cả hai cũng đang tồn tại. Ví dụ trong xã hội bạn thấy một trong những ‘hệ Giá trị Ảo’ như là ‘lý tưởng CNXH’ chẳng hạn…ấy thế mà nó từng có tác dụng định hướng cộng đồng mạnh mẽ, tạo nên những năng lượng rất thực của cả Đất nước một thời đấy thôi ! Những danh từ như ‘Ma / Quỷ / Thần / Thánh….’ Rõ ràng là thuộc về ‘hệ Giá trị Ảo’ nhưng trong lịch sử Nhân loại lại có ảnh hưởng mạnh đến tâm thức, tinh thần của các xã hội….từ đó biến thành các ‘Giá trị Thực’ như đền đài miếu mạo chùa chiền….đấy thôi…Tuy KD PT được luận bàn dựa trên ‘hệ Giá trị Ảo’ nhưng phản ánh các phương diện rất thực của đời sống con người trong hành trình mưu cầu với 5 cặp chính : ( may / rủi ; tốt / xấu ; thông / tắc ; sinh / tàn ; biến / bế )

HỎI : như thế là muốn bàn sự vật hiện tượng ‘Thực’ nhưng đang phải nhờ dựa vào ‘hệ Giá trị Ảo’ để tỏ tường, rồi từ quy chiếu ‘Ảo’ mong dẫn dắt cách của con người trong ‘hệ Giá trị Thực’ !?

TRẢ LỜI : hề hề…hơ hơ….bạn hiểu như thế thì…cũng khá là đúng , nhưng là một nửa. Một nửa còn lại là con người trong cảnh Thực của họ ( do bất cập của Thực ), nhiều khi lại cần dựa vào Ảo để lý giải, để tìm giải pháp nào đó…mà đi tiếp…. Nên KD PT có màu sắc ‘hiện thực tâm lý’…mạnh hơn là đến cận tâm linh mà lỵ. Cái món này dựa trên ‘Tam nguyên : Thiên – Địa – Nhân’ nhưng từ Nhị nguyên : tính hai mặt ! Nên nó ăn chắc vào nhận thức và kỳ vọng của con người lắm. Với lại con người luôn ý niệm hóa vạn vật, vạn sự…ví như Sao Bắc Đẩu – chính Bắc – được ý niệm là ‘chuẩn tiêu’ trong hành trình / Sông là môi tác của sự sống – được ý niệm là phải rộng lớn, lưu hoạt mới tốt ….Ngôi nhà nhỏ được dựa lưng vào Núi – được ý niệm là vững vàng thì sẽ bền….( thế là vừa Thực, vừa Ảo )….Chính thế KD PT đưa ra ‘hệ Giá trị Ảo’ – chính là ‘hệ giá trị những Ý niệm’ để con người chiêm nghiệm và được cảnh báo…khi soi vào, hay ngẫm suy những ‘cái Thực’ của mình…

HỎI : gần đây tôi được nghe nói về những ‘ông thày KD PT’ ở Bắc / Trung / Nam , họ nổi tiếng khắp các tỉnh thành…mà toàn trí thức với quan chức đến xin ông tham vấn thôi, chủ yếu là mua đất làm nhà ở các nước Anh Mĩ Canada Úc…với mục đích định cư của gia đình họ…. Người ta đồn : ông ta ngồi một chỗ ‘độn quẻ’ / nhắm mắt soi thiên địa…gì đó siêu nhiên lắm để phán đất nơi đó sinh phát không, ở đâu sẽ phúc lộc, hướng nào, cửa nào sẽ hanh thông…

TRẢ LỜI ( cười ruồi ) : người Việt mình nếu thực có vài ông ‘có tầm nhìn xa trông rộng xuyên biến giới, đoán định được thời thế, thiên địa nhân khắp Hoàn vũ’ như thế thì đáng được trao nhiều giải Nobel. Đất nước này đã đẹp đẽn như tiên cảnh, phồn vinh như Thiên đường…. Nhưng theo trải nghiệm của tôi được chứng kiến trong cả cuộc đời đi đây đó trong trời Nam này thì những thể loại như các ‘ông’ ấy chả gia tăng hữu ích gì với chính địa phương nhỏ nhoi mà họ được sinh ra nuôi dưỡng cả. Còn những kẻ tung hô thì họ mong cần ‘giải pháp tâm lý’ nào đó… Còn các chính khách, các nhà đầu tư, các học giả Thế giới đến xứ Ta tham vấn, xây dựng, trợ giúp cũng không bao giờ có thừa chỗ cho những dạng ‘ông ấy’ . Tôi là trí thức, lại có tinh thần thực dụng kiếm tiền, nên tin rằng : trong Thế giới hội nhập này : điều gì / cái gì được cả Thế giới chuẩn hóa, sử dụng, trả tiền, phổ biến…mới thực có giá trị cho PHÁT TRIỂN. Nhiều Đất nước vốn Thiên thuận Địa lợi Nhân hòa mà văn hóa hủ bại, chính trị suy đồi thì trăm họ xung khắc….và những giá trị Giả lên ngôi thôi…

HỎI : nghe người ta nói anh khi được họ mời tham vấn dù việc gì anh cũng nói : ‘…ôi thế thì khó đấy…nhưng…hề …hề… có đếch gì đâu, chỉ cần làm quả bí khô rỗng ruột treo ở đâu đó trong nhà…’

TRẢ LỜI ( cười khơ khơ ) : há lại lại thô thiển thế thì không hết nhẽ tôi. Nhưng thực là cái gì cũng có cách hóa giải, trước hết là về tâm lý . Bởi vậy người có Chính Khí mạnh mẽ thường chả cần đến ai tham vấn KD PT cho mình – trừ khi để thêm chiêm nghiệm triết lý sống ). Khổng Minh xưa được truyền thuyết rằng rất giỏi KD PT thì cũng bởi ông ấy trên thông thiên văn ( quy luật ) , dưới tường địa lý ( thế đất ) , dưới hiểu lòng người ( tâm lý ) mà mượn ngôn ngữ, thể hiện của KD PT để diễn các trò các trận của mình thôi. Mỗi ‘thày phong thủy’ cũng có chìa khóa riêng của mình – Người thì là cái gương, người lại thích bức tranh, kẻ khác lại dùng bờ tường, Còn quả ‘bí khô rỗng’ chẳng qua là ‘một vật cụ thể’ mang ý nghĩa của hút / hấp / hóa những ‘âm tính / âm khí / âm cảm’ ( dựa trên tính thực là nếu trong môi trường xấu thì nó thụ vào mà bị hỏng ) . Chứ nếu ngắn gọn chỉ vài chữ : ( Thuận / Hòa / Hợp ) Thiên Địa Nhân trong 5 cách ( bày đặt, phối trí, tương giao, điều chuẩn, cách sống )…là ổn cả. Còn tôi mượn ‘Sao / Quẻ/ Mệnh/ Âm / Dương ) thì để thêm ấn tượng cho cách diễn đạt : vì thói con người dù ít học hay cao phẩm đều thích tín điều / sự thiêng liêng / ý vĩ đại / sự huyền diệu …

HỎI : bấy lâu gia đình anh thế nào ? Cơ ngơi…anh chị và các cháu ? KD PT có tác dụng gì không ?

TRẢ LỜI ( giọng chán mệt, chùng xuống ) : ôi dào…trước đây còn sung, còn trẻ, còn năng, đã làm, đã cố, đã tốt… cũng chỉ đến nước ấy. Bây giờ thì chỉ nên buông thuận mọi lẽ cho Thiên Địa Nhân thôi. Tôi với nhà tôi tiếng là đồng nhất nhiều điều ( quê, tuổi, mệnh, nghề…) nhưng xưa nay rút ra rằng : nên ít nói năng, ít để ý, ít can thiệp, ít đòi hỏi nhau thì còn ‘đỡ khắc’ để dễ chịu hơn mà sống nốt với nhau…Con cái ( chính mình sinh ra đấy – chứ chả phải Kim sinh Thủy …chi chi hết ) thì mặc nó…chán rồi…bao nhiêu trợ giúp, góp lời…có ăn thua gì lắm đâu …. Người ta hay nói ‘dao sắc không gọt được chuôi’ tôi so với mặt bằng chung thì cũng gọi là khá có : kinh tế , địa vị , tri thức, kinh nghiệm, quan hệ….dùng hết cả tinh hoa vào con cũng chả nên nước non hơn gì. Quái gở là vợ con tôi rất ghét tôi phán KD PT ở nhà, còn vung tán tàn đến được đâu thì đi, mang được tiền về thì càng tốt. Còn tôi vô cùng ghét, thậm chí cấm họ khi mang những lời khuyên KD PT từ kẻ khác về nhà áp dụng. Chính tôi cũng chỉ coi đó là cách kiếm thêm tiền chứ không phải là nghề nghiệp.

HỎI : anh nghĩ thế nào về KD PT ở xứ Ta còn phổ biến mạnh hơn nhiều các xứ khác, thậm chí cả anh Tàu nơi sinh ra món đó ?

TRẢ LỜI : tôi là một trí thức đi nước ngoài khá nhiều, tôi được biết chính xác là những công trình to nhỏ của Âu Mĩ ( thậm chí để đời ) chả dựa gì trên KD PT cả, chỉ dựa trên Khoa học Công nghệ và Mỹ thuật Môi trường….Ngay cả anh Tàu bao nhiêu công trình xây dựng lớn bởi bàn tay của các chuyên gia chính hiệu trong ngoài nước , cũng thế thôi ! Nếu có chút yếu tố PT KD dính vào thì cũng cốt để cho nó thêm màu mè tâm linh, thỏa cái tâm lý công chúng…chả mất gì…lại gây tác dụng tin tưởng và sức hút quan tâm nào đó. Còn như ở xứ ta…càng nhiều tuổi…tôi càng buồn phiền khi khắc các tỉnh thành, các giới người càng ngày càng sa vào KD PT thậm nặng…đến mức sinh ra ‘nền kinh tế tâm linh’ thay cho Thế giới là ‘nền kinh tế tri thức’ , rồi thay vì xã hội văn minh thì thành ra xã hội mê tín….Các nhà bác học và phi hành gia Vũ trụ có câu : PHẢI TIN VÀO KHOA HỌC ! Đành rằng nhiều điều Khoa học chưa trả lời được thì thái độ của Chính Học, Chính Nhân là hãy tìm cách của Khoa học để kiến giải và sinh ra giải pháp !

HỎI : câu cuối cùng: tới đây anh sẽ còn tiếp tham vấn KD PT nữa khi có lời mời không ?

TRẢ LỜI ( cười khơ khơ ..) : nếu còn thì còn….mình cũng cần kiếm tiền… vừa đắng vừa ngọt, vừa bùi vừa cay nhận ra mà tâm sự với bạn : cả đời là trí thức với ‘giá trị Thật’, không kiếm được mấy tiền như khi về hưu sống bằng ‘giá trị Giả’ . Nhưng tuy thế tớ vẫn làm với tính cách Lương Thiện… mượn KD PT mà lựa khuyên người ta những điều : sống không Thuận / nhân không Hòa / cách không Hợp….vô Đạo, thì Kinh dịch Phong Thủy vô ích ! Hơ hơ…..

Bình luận (1)

  1. Câu chuyện của thầy khiến con thấy giải toả những hoài nghi về chính kiến của con
    Thưa thầy nhiều năm qua con luôn thắc mắc về cái gọi là KD PT và con cũng muốn tìm hiểu về KD PT tuy nhiên tự bản thân con chưa khi nào tin vào nó và con rất hoài nghi về nó mà chỉ tin vào sự sắp đặt hợp lý mọi vật trong nhà và công ty thuận theo sinh hoạt và làm việc tự khắc những tín hiệu tốt sẽ đến.Con cảm ơn thầy đã chia sẻ cuộc hỏi và đáp này.Nó một lần nữa khẳng định nhận định của con là đúng.Nhưng do con không hiểu về nó không dám phản bác và bao nhiêu năm chỉ dám hoài nghi về nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.