Đối thoại giữa ông lớn và thảo dân

Đối thoại giữa ông lớn và thảo dân

1000 VNĐ: Gõ cửa… – Thưa cụ…

1 tỉ VNĐ
: Không nhìn lên – Hả, đứa nào đấy?

1000 VNĐ
: – Dạ! Con là cháu chắt của cụ đây ạ, con xin cụ bớt chút thời gian…

1 tỉ VNĐ
: – Cháu chắt như mày ta nhiều lắm, cả đời đếm không hết. Nhưng mày cũng có chút hơi hướng của ta. Thôi nào… cái gì?

1000 VNĐ
: – Không phải là “cái gì” đâu ạ. Mà là việc người ta cứ vò nát con để trong túi quần. Người ta hẩy tay không thèm nhận con khi con đã được các cô tiếp viên nâng trên tay trao lại cho họ. Có kẻ còn đốt con.

1 tỉ VNĐ
: Ý mày nói “người ta” là ai? Là ta? Thực ra đó có thể là một số người đã có ta hiện hữu mọi nơi trong cuộc sống của họ.

1000 VNĐ
: – Thưa cụ, với những người như thế, thậm chí con còn bị xem như không phải là một con số. Con muốn nói những người mà vài đứa như con cũng là một sự đáng kể đối với họ. Họ còn nói con là “1000 bọ mà cũng đòi”…

1 tỉ VNĐ: – Ta không thật biết cái cảm giác ấy của mày ra sao con ạ. Đôi khi xã hội cũng bảo người như ta vô cảm. (Thở dài). Ta lớn lên cũng từ bé như mày, nhưng đến lúc này ta không phải là tiền, không phải là con số mà là một tầm, một mục tiêu, một ý tưởng. Ta là một giá trị được bàn đến trên các bàn nghị sự còn mày dường như ta hiểu đó là sự trăn trở của những kẻ khốn khó. Ta không có bổn phận phải chia nhỏ để hiểu hay nâng đỡ mày. Ta kiến tạo những cái lớn không có mày trong đó cho dù có vẻ có sự góp mặt của mày. Mày chỉ được lướt qua 1/10 giây trên máy đếm, còn ta ngự ở sự suy tư hay niềm hân hoan của nhiều người quan trọng.

1000 VNĐ: – Cụ ơi. Con biết con rất nhỏ, nhưng xử sự với con như thế thì không còn là nhỏ nữa. Vấn đề lớn chỉ các cụ lớn mới hiểu, chỉ các cụ mới sinh ra hay giải tỏa được những điều lớn như thế mà thôi. Các cụ đã gây ảnh hưởng như thế nào mà họ lại coi thường chúng con đến thế? Nhưng mà làm sao mà các cụ lại bị liên quan nhiều đến các vụ án đến thế? Chúng con cũng thấy lo lắm.

1 tỉ VNĐ: – Đã bảo ta là lợi ích, là toan tính, là đấu tranh. Còn mày chưa vượt qua được cái nghĩa “chỉ là thêm nếm”. Thậm chí bị vo lại cả cục cho thuận tiện. Chúng mày thường bị bỏ qua trong các việc đại sự. Có thể ta hay bị liên quan đến vụ án, còn chúng bay lại song hành với tệ nạn. Điều ấy làm ta buồn, vì đáng lẽ ta hay mày phải đem lại sự giàu có hạnh phúc cho xã hội cơ mà. Mà phải, ta thừa nhận rằng có biết thương quý, đối xử với chúng bay tốt thì ta mới trở thành sự thành đạt, hạnh phúc của người sở hữu ta. Được rồi, để ta mở trường dạy cho người ta rằng: Chúng bay là sự bắt đầu tốt để hiểu được cái giá trị của ta. Bỏ qua hay coi thường chúng bay người ta sẽ không thể có ta được hoặc ta chỉ trở thành sự ám ảnh của họ mà thôi.
Thôi, thời gian của ta là sinh sôi, của mày là gì nhỉ? Chà, ta chưa gọi tên ra được, có nghĩa chính ta chưa hiểu chúng bay.

1000 VNĐ: – Dạ, con lạy cụ, xin phép được cáo từ ạ, mấy đứa con đi ra chợ quê mua rau đây ạ, đó là nơi của chúng con, thích lắm cụ ạ.

1 tỉ VNĐ: – Thế à, nhân tiện chúng bay mua cho ta điếu ba số nhé. Và đừng có mua xổ số đấy, hãy mua cuốn vở về mà chép những điều ta vừa nói.

Bình luận (2)

  1. Chúng ta đang bàn đến vấn đề cốt tử của Việt nam, đó là hệ giá trị định hướng xã hội đi lên. Đến nay chúng ta giật mình là đã bỏ trống trận địa này trong khi nền kinh tế thị trường sở khai dã man đã, đang và tiếp tục phát triển cuốn con người theo, rất có thể biến con người chúng ta méo mó về nhân cách, tha hoá về đạo đức, tàn bạo trong hành xử; cái xấu rất dễ trở thành hiện tượng bình thường và trở nên phổ biến; cái tốt đẹp bị vùi dập; rốt cuộc đất nước sẽ kém phát triển và rơi vào tình trạng trì trệ kéo dài như ở nhiều nước.

    Vì vậy, xây dựng và phổ biến hệ giá trị đạo đức chuẩn mực xã hội xuyên suốt trong toàn bộ xã hội là nhiệm vụ cực kỳ cấp bách.

    Giờ đây, chuyện biếu xén, thực chất là mua – bán diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vậy đâu là nguyên nhân sâu xa và giải pháp gì để xử lý?

    Tiền bạc là cần thiết cho chi tiêu hàng ngày của đời sống con người. Nhưng biến tiền thành mục tiêu tối thượng, bất chấp đạo lý, ăn chơi sa đoạ thì thật hư hỏng. Phải lý giải cho tất cả mọi người thấy rằng, lấp lánh đắng sau đồng tiền phải là kết quả lao động thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu nữa; là những công trình phục vụ hữu hiệu cho đời sống con người; là món ăn ngon sạch bổ, là những căn hộ giá vừa phải có chất lượng tốt; là những con đường sạch sẽ giao thông có trật tự; là quan hệ con người cư sử với nhau thật trung thực và đẹp đẽ;…

    Tôi rất hoan nghênh ý tưởng mở diễn đàn “Giá trị Việt nam trên con đường phát triển”.

    Tôi đánh giá cao Website chungta.com về những vấn đề có tầm tư tưởng, văn hoá, tìm kiếm con đường cho đất nước Việt nam chúng ta đi lên sánh vai được với các cường quốc năm châu mà Bác Hồ đã hằng mong muốn và răn dạy chúng ta.

    Trân trọng,
    Nguyễn Minh Tú

  2. Xin chân thành cảm ơn các bạn đã đem đến cho người đọc nhiều kiến thức bổ ích, chương trình phong phú về nội dung, kiến thức, các vấn đề và sự kiện được cập nhập khá tốt.

    Nhân tiện đây, tôi xin được nêu ra chủ đề sau và mong muốn cùng được “đối ẩm”: ỨNG DỤNG MÔ HÌNH QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP HIỆN ĐẠI TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, CỔ PHẦN HOÁ…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.